===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูเหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นแรก พ.ศ 2512

ตำหนิเหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นแรก พ.ศ 2512
"เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อคูณ" สร้างขึ้นในงานฉลองพระประธานวัดแจ้งนอก จ.นครศรีธรรมราช เมือวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2512 จำนวนการสร้าง 10,000 เหรียญ ในปีนั้นหลวงพ่อยังหนุ่ม เรียกกันว่า "พระอาร์จารย์คูณ" แต่ท่านปลุกเสกเหรียญได้ขลังยอดเยี่ยมสร้างชื่อเสียงบารมีมายาวนานจนทุกวันนี้ เหรียญรุ่นแรก มีเนื้อเดียว คือ "เนื้อทองแดง รมดำ" พื้นเหรียญรุ่นนี้มีตำหนิจากในบล็อกแม่พิมพ์เป็นเส้นเสี้ยนที่พื้นด้านหน้าทั้งด้านเหนือศรีษะหลวงพ่อและด้านล่าง แต่ละเส้นต้องมีความคมเรียวเล็กเป็นธรรมชาติ (ถ้าเส้นจางหรือตื้นเป็นของปลอม) นอกจากนี้ต้องพิจารณาข้างหลังเหรียญ "หากมีเม็ดผื่นหรือขี้กลากจะเป็นเหรียญเสริมรุ่นหลัง


เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อคูณ ออกวัดแจ้งนอก พ.ศ 2512 มีจาร (หน้า-หลัง)

ตำหนิเหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นแรก พ.ศ 2512
เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นแรก ปี 2512 เป็นเหรียญยอดนิยม มีของเก๊ทำเลียนแบบมากมาย การเช่าหาต้องระวังดูให้ดีครับ ผมได้รวบรวมเอาจุดตำหนิของเหรียญรุ่นนี้จากประสบการณ์ของผมเอง และเว็บหลายๆเว็บที่น่าเชื่อถือมาให้ทุกคนศึกษากันครับ...



เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นแรก ปี 12 (ด้านหน้า)
  1. เส้นคู่จะต้องคมชัด
  2. เข็มแทงตาขวาของหลวงพ่อคูณ ของแท้จะคมชัด
  3. เหรียญแืท้พื้นเหรียญจะต้องเรียบตึง ไม่บวม ไม่เบรอ ไม่เงา
  4. อักษรไทยคำว่า ราชสีมา สังเกตุคำว่า "สี " ปลายขีดสระอีทับเส้นไหล่ ปลายหัว "ส" ปรากฎเส้นขนแมวเฉียงเข้าหาเส้นขอบเหรียญ
  5. ติ่งจะต้องแหลมคม ลึก
  6. อักษรไทยคำว่า ด่านขุนทด ตัว "น" มีเส้นเกินเฉียงลงมาด้านหน้า ลักษณะขีดเป็นเส้นนูน มีเส้นขนแมววิ่งตามพื้นเหรียญด้านล่าง ซึ่งเหรียญ " เก๊ " ก็มีแต่ไม่คมชัด


เหรียญหลวงพ่อคูณ รุ่นแรก ปี 12 (ด้านหลัง)

  1. ห่วงเหรียญมีความสำัคัญมากเช่นกันครับ..ห่วงเหรียญรุ่นแรก ของแท้มี 2 แบบ แบบมีวงแหวน กับ ไม่มีวงแหวน
  2. เหรียญไม่มีเม็ดพด หรือ เรียกว่าไม่มีเม็ดกลาก
  3. คำว่าในเมือง ตัว "น" ปรากฎเส้นเกินเกิดจากการแกะพิมพ์พลาด เป็นเส้นเฉียว แนวยาวเข้าหาตารางยันด้านในตรงกลาง
  4. "ล" คำว่า ฉลอง หางแตกยาว คมชัด...ของเก๊จะเบรอ ไม่คมชัด

เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๕๑๒ ออกที่วัดแจ้งนอก เหรียญรุ่นนี้ออกให้ประชาชนทำบุญบูชาเมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๑๒ เป็นที่ระลึกงานฉลองพระประธาน วัดแจ้งนอก จ.นครราชสีมา จำนวนสร้าง ๑๐,๐๐๐ เหรียญ ลักษณะเหรียญ เป็นเหรียญรูปไข่ ครึ่งองค์มีเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดงรมดำ เนื่องจากจำนวนเหรียญที่สร้างมีจำนวนไม่มากพอต่อความต้องการของประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในตัวหลวงพ่อ จนมีบางคนที่ไม่ได้เหรียญรุ่นนี้ กล่าวหาว่า หลวงพ่อแจกให้เฉพาะคนรวย ไม่ให้คนจน ท่านจึงแก้ปัญหาโดยโยนเหรียญที่เหลือทั้งหมดลงสระน้ำในวัด ใครอยากได้เหรียญให้ลงไปงมหากันเอาเอง เพื่อความเสมอภาค มีบางคนเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า “รุ่นโยนสระ” เหรียญส่วนใหญ่จึงมีรอยถลอกปอกผิวเหรียญ ซึ่งถือเป็นของธรรมดาสำหรับเหรียญรุ่นนี้

ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปหลวงพ่อคูณ ครึ่งองค์ มีตัวอักษรล้อมรอบหลวงพ่อ โดยด้านบนเขียนว่า “พระอาจารย์คูณ ปริสุทโธ” ด้านล่างมีจุดคั่น ๒ จุด เขียนว่า “วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา”


ด้านหลังเหรียญ มีอักขระยันต์อยู่ตรงกลาง ล้อมด้วยตัวอักษรเขียนว่า “ที่ระลึกฉลองพระประธาน วัดแจ้งนอก ในเมืองนครราชสีมา ๙ ส.ค.๑๒” ปัจจุบันวงการพระเครื่องได้แยกบล็อกเหรียญปี ๒๕๑๒ นี้ออกเป็น ๒ บล็อกย่อย คือบล็อกจมูกโด่ง และบล็อกจมูกบี้ โดยบล็อกจมูกโด่งจะได้รับความนิยมมากกว่า หากมีสภาพความสวยคมชัดพอๆ กัน เท่าที่พบเห็นมีทั้งแบบมีรอยจาร และไม่มีรอยจาร

ทุกวันนี้เหรียญรุ่นแรกนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้มี ของปลอม เลียนแบบออกมาเป็นจำนวนมาก หลายฝีมือปลอมที่ทำได้อย่างเฉียบขาดมาก ผู้ที่คิดจะเช่าหาต้องรอบคอบ พิจารณาตำหนิและธรรมชาติของเหรียญอย่างละเอียดลออที่สุด

จุดสังเกตที่สำคัญของเหรียญรุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นบล็อกจมูกโด่ง หรือบล็อกจมูกบี้ ด้านหลังของเหรียญ ต้องไม่มีเม็ดผด ผิวเหรียญจะต้องมีความตึงตัว เพราะเป็นเหรียญปั๊ม เส้นขนแมวมีความคมชัด และพลิ้วเรียวเล็กอย่างเป็นธรรมชาติ มีลักษณะไขว้ตัดกันอย่างมีระเบียบ เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะเหรียญสภาพสวยๆ ด้วยแล้ว เส้นขนแมวยิ่งคมชัด ผิวรมดำแห้งเก่า ไม่สดวาว หรือหนาผิดธรรมชาติ ขอบเหรียญเรียบร้อย ไม่มีขอบซ้อน

ด้านหลังเหรียญ หูเหรียญจะมีครีบปลิ้นและรอยปั๊มกระแทก หากมีเม็ดผดผื่นอาจจะเป็นเหรียญเสริม หรือเหรียญปลอมก็ได้ความสนใจของนักสะสมเหรียญรุ่นนี้ อยู่ที่ว่าเป็น “เหรียญรุ่นแรก” ของหลวงพ่อคูณ เหรียญสภาพสวยๆ รมดำเดิมๆ ทุกวันนี้ราคาเช่าหาเกือบครึ่งล้านแล้ว

บางเหรียญมีผู้นำไปให้หลวงพ่อลงเหล็กจารอักขระให้เป็นพิเศษ ช่วยเสริมให้ราคาเช่าบูชาสูงกว่าปกติพอสมควร เหรียญรุ่นนี้มีพุทธคุณโดดเด่นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ปลอดภัยเป็นเลิศ นับเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์ด้านพุทธคุณมากมายเหรียญหนึ่งของ หลวงพ่อคูณ