===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูเหรียญหลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ จ.เพชรบุรี รุ่นแรก ปี 2503

เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อแดงวัดเขาบันไดอิฐ นับได้ว่าเป็นเหรียญที่สร้างหลังปี 2500 ที่มีความโด่งดังมาก เพราะมีพลังพุทธคุณที่ล้ำเลิศโดดเด่นทางด้านคงกระพันชาตรีมากนั่นเอง เหรียญรุ่นนี้มีการสร้างด้วยเนื้อเงินและเนื้อทองแดงเท่านั้น เนื้อเงินมีประวัติว่าสร้างน้อยมากจึงมีราคาที่สูงมากสวยๆ ณ.เวลานี้น่าจะทะลุล้าน(18 ส.ค.2552)บาทขึ้นไปแล้ว เนื้อทองแดงก็เล่นกันที่หลักแสนจะกี่แสนก็ขึ้นอยู่กับความสวยงาม การดูง่าย และอยู่กับใครอีกทีหนึ่ง จุดตำหนิที่นำมาเสนอนี้ค่อนข้างจะแตกต่างกับหนังสือชี้ตำหนิพระที่วางขายทั่วไปซักหน่อยเพราะว่าเป็นตำหนิจุดตายของเซียนพระที่เขานำมาตัดสินชี้ขาด กล้าซื้อ กล้าขายกันเลยทีเดียว รับรองว่าถ้าเหรียญของคุณมีตำหนิตรงจุดที่ชี้ให้นี้ก็แท้ไปมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว


ตำหนิเหรียญหลวงพ่อแดงด้านหน้า

1.ให้ดูที่บริเวณหูเหรียญหลวงพ่อแดงจะมีเส้นแซมอยู่ใต้หูเหรียญมีลักษณะเป็นเส้นตรงคมๆพาดขวางอยู่ บางเหรียญจะมีรอยบากคล้ายโดนมีดสับตรงด้านข้างหูเหรียญพอดี
2.คำว่า”อายุ” ตรง อ.อ่าง ปลายจะสะบัดขึ้นและมีลักษณะเรียวแหลม ภายในตัว อ.อ่างตรงปลายจะมีเส้นซ้อนอยู่ด้านใน
3.บริเวณเหนือศรีษะหลวงพ่อด้านขวามือเราบางเหรียญจะมีรอยบากเข้าไปในเนื้อเหรียญ(คล้ายเหรียญหลวงปู่ทวดรุ่นแรกเพียงแต่อยู่คนละด้าน) และมีเส้นเรียวบางโค้งขึ้นจากศรีษะ เป็นเส้นเล็กๆต้องใช้กล้องส่องดูถึงจะเห็นได้ชัด ของเลียนแบบจะทำจุดนี้ไม่เหมือนถ้าไม่บางเกินไป ก็ใหญ่เกินไปดูไม่พลิ้ว
4.บริเวณผ้าสังฆาฏิบนไหล่ซ้ายหลวงพ่อแดงจะมีเส้นอยู่สองเส้นตีคู่กันเป็นแนวยาวและบางเหรียญจะมีร่องบากอยู่หนึ่งร่อง ต้องใช้กล้องส่องดูจึงจะเห็นได้ชัดเจน เหรียญเลียนแบบมักจะไม่มีเส้นนี้ปรากฏให้เห็น
5.บริเวณตัวอักษรคำว่า”พระ”จะมีเส้นขอบจีวรแทงทะลุสระอะเป็นเส้นคมๆ ซึ่งเหรียญเลียนแบบมักจะถอดออกมาไม่ดีดูเบลอๆ


ตำหนิเหรียญหลวงพ่อแดงด้านหลัง

1.หูเหรียญด้านหลังจะมีเส้นขีดขวางเป็นแนวยาวอยู่หลายเส้นข้างหูเหรียญและมีเนื้อปลิ้นเนื้อเกินอยู่เป็นเอกลักษณ์ของเหรียญปั๊มยุคหลังปี ๒๕๐๐ จะมีตำหนิลักษณะนี้อยู่ทุกเหรียญ
2.อักขระด้านบนขวามือของเรา ใต้อักขระจะมีเม็ดไข่ปลาเม็ดเล็กๆอยู่หนึ่งเม็ด ซึ่งเม็ดไข่ปลาเม็ดนี้จะมีความคมชัดมาก
3.ขอบเหรียญด้านหลังจะมีรอยตัดเขยื้อนอยู่ อาจมีเนื้อปลิ้นเป็นบางเหรียญ บางเหรียญเนื้อเหรียญด้านล่างจะเยอะกว่าด้านบน เนื้อของขอบเหรียญจะไม่เท่ากันทุกเหรียญขอบเหรียญด้านใดมีเนื้อเยอะอีกด้านจะมีเนื้อน้อยกว่าเสมอ
4.หากเหรียญใดใช้จนสึกเนื้อเหรียญจะดูไม่เข้ากันมีลักษณะเป็นเกล็ดประกายเม็ดเล็กๆ