===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูพระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2524

พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่าน ปี 2524 วัดช้างไห้ เดิมทีรุ่นนี้จัดสร้างที่วัดช้างไห้ เมื่อปี 2522 และทางวัดได้ทยอยนำออกมาให้ประชาชนเช่าบูชากันจนถึงปี 2524 ทางวัดได้จัดทำกล่องใส่เพื่อให้ดูสวยงาม และด้านหน้ากล่องระบุปี พ.ศ. 2524 ไว้ด้วย ทำให้ประชาชนที่เช่าหา เรียกรุ่นนี้ตามปีกล่องคือ ปี 2524
  • รุ่นแรกคือ หลวงปู่ทวดเนื้อว่านปี97
  • รุ่นที่สองคือรุ่นพินัยกรรม
  • รุ่นนี้จึงเป็นรุ่นที่สาม
แต่หากดูจากพิธีปลุกเสกที่ยิ่งใหญ่ ครบสูตร รุ่นนี้จะถือเป็นรุ่นที่สองที่มีพิธีปลุกเสกที่ยิ่งใหญ่ พิธีดี เทียบเท่ารุ่นแรกในปี 2497 หรืออาจจะใหญ่กว่าก็ได้ ดำเนินการจัดสร้างโดยท่านพระครูอนุกูลปริยัติกิจ

ส่วนผสมของพระรุ่นนี้ได้แก่

1.ว่านและผงที่เหลือจากการสร้างพระเนื้อว่านปี97จำนวน1ลังใหญ่
2.ดินกากยายักษ์
คณาจารย์ที่เข้าร่วมพุทธาภิเษก
1.หลวงพ่อหมุน วัดเขาแดง พัทลุง
2.หลวงพ่อวัดคลองท่อม พัทลุง
3.หลวงพ่อสอน วัดปิยาราม ปัตตานี
4.หลวงพ่อวัดโคกหมัน ปัตตานี
5.หลวงพ่อวัดทุ่งคา ยะหริ่ง ปัตตานี
6.ท่านอาจารย์นอง วัดทรายขาว ปัตตานี
7.หลวงพ่อดำ วัดตุยง จุดเทียนชัย
8.ท่านเจ้าคุณวัดนาประดู่ ดับเทียนชัย




หลวงปู่ทวดเนื้อว่าน ปี 2524 ที่จัดทำขึ้น แยกออกเป็น 4 พิมพ์ คือ

1.พิมพ์ใหญ่
2.พิมพ์กลาง
3.พิมพ์พระรอด
4.พิมพ์กรรมการ

จำนวนการสร้างพิมพ์กรรมการ จำนวน 2000 องค์ ส่วนพิมพ์อื่นๆ รวมกันประมาณ 2-3 แสนองค์ โดยพิมพ์กลางจะเป็นพิมพ์ที่มีจำนวนมากสุด รองลงมาคือพิมพ์ใหญ่ และพิมพ์พระรอดจะมีจำนวนน้อยสุด

1. หลวงปู่ทวดเนื้อว่าน ปี 2524 พิมพ์ใหญ่


สำหรับพิมพ์ใหญ่องค์หลวงปู่จะนั่งอยู่บนฐานบัว สังเกตฐานบัวจะมี 7 คู่ พิมพ์หน้าจะดูใหญ่เคร่งขรึม ขนาดองค์จะมีขนาดใหญ่กว่าพิมพ์กลางเล็กน้อย


2. หลวงปู่ทวดเนื้อว่าน ปี 2524 พิมพ์กลาง


สำหรับพิมพ์กลางองค์หลวงปู่จะนั่งอยู่บนฐานบัว สังเกตฐานบัวจะมี 9 คู่ พิมพ์หน้าจะดูสงบนิ่ง เหมือนอมยิ้มนิดๆ(ไม่รู้คิดเอาเองหรือเปล่านะครับ) ขนาดองค์จะมีขนาดเล็กกว่าพิมพ์ใหญ่เล็กน้อย และพิมพ์กลางเองแต่ละองค์ก็อาจมีขนาดไม่เท่ากัน เนื่องมาจากการหดตัวของเนื้อ บางองค์ที่เคยเห็นดูต้อๆ จนเซียน(เขาบอกว่าเขาเป็นเซียน) เรียกว่าพิมพ์กลางต้อ ก็มีครับ อาจจะเรียกให้ดูแตกต่างเพื่อกำหนดราคาเหมือนรุ่นปี 97 ที่มีพิมพ์ต้อ พิมพ์ชะลูด ก็เป็นได้



3. หลวงปู่ทวดเนื้อว่าน ปี 2524  พิมพ์พระรอด


สำหรับพิมพ์พระรอด มีขนาดเล็กสุด องค์หลวงปู่จะนั่งอยู่บนฐานบัว สังเกตฐานบัวจะมีเพียง 5 คู่ ขนาดองค์จะมีขนาดเล็กประมาณครึ่งหนึ่งของพิมพ์ใหญ่ จำนวนจัดสร้างน้อยกว่าพิมพ์กลางและพิมพ์ใหญ่ ราคาจึงค่อนข้างสูงกว่าอีก 2 พิมพ์


3. หลวงปู่ทวดเนื้อว่าน ปี 2524  พิมพ์กรรมการ


เป็นพิมพ์พิเศษ จัดสร้างเพียง 2000 องค์ โดยมีส่วนผสมของ ว่านและผงที่เหลือจากการสร้างพระเนื้อว่านปี97 มากกว่าพิมพ์ปกติ ทำให้มีเนื้อค่อนข้างละเอียด เนียน พิมพ์จึงมีความคมชัด และพิมพ์กรรมการจะไม่มีแร่กากยายักษ์ ถ้าส่องแล้วเห็นมีแร่กากยายักษ์ละก็ ตั้งการ์ดไว้ก่อนเลยนะครับ


ข้อมูลศึกษาวิธีการดูพระแท้



สำหรับพิมพ์กรรมการ ต้องจำพิมพ์ และจำเนื้อให้แม่น รายละเอียดความคมต้องชัดเจน เส้นฐานบัว เส้นขอบ ร่องหู ขอบจีวรต้องชัดครับ ของปลอมทำได้ดีครับ พิมพ์กรรมการเนื้อจะละเอียด และเนียนกว่าพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลางและพิมพ์พระรอด ควรหาของจริงมาดูเพื่อศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจเช่าหา

ส่วนพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์พระรอด เริ่มจากจำพิมพ์ให้แม่นก่อนนะครับ จากนั้นให้ดูที่บริเวณใบหูครับ หลวงปู่ทวดเนื้อว่านปี 24 ถือเป็นพระที่มีการถอดพิมพ์สุดยอดมากครับ เพราะถ้าส่องบริเวณใบหูจะเห็นว่าใบหูมีมิติที่ชัดเจน มีซอกหูเป็นร่องชัด


และสำหรับทุกพิมพ์ ยกเว้นพิมพ์กรรมการ จะต้องมีแร่ดินกากยายักษ์ ไม่มากก็น้อย เพราะในการกดพิมพ์ ผู้กดจะใช้นิ้วแตะแร่กากยายักษ์แล้วก็มากดที่ด้านหลังพระแต่ละองค์ ทุกองค์จึงจะเห็นรอยนิ้วมือที่ด้านหลังด้วย สำหรับแร่กากยายักษ์ จะมีคุณสมบัติพิเศษคือ ถ้าส่องตรงๆจะเห็นเป็นเกล็ดดำๆธรรมดาเหมือนถ่านหรือดินทั่วไป แต่ถ้าพลิกมือส่องเป็นมุมเอียงสักหน่อย แร่กากยายักษ์จะสะท้อนแสงเป็นเงาเลยทีเดียว ลองดูจากรูปประกอบไปด้วยนะครับ และสำหรับหลวงปู่ทวดเนื้อว่านปี 24 ถ้าเก็บไว้ดีไม่ตากแดดจนแห้ง ทุกองค์จะต้องมีกลิ่นว่าน หอมๆครับ ลองหาองค์จริงมาดมดู เพื่อเป็นจุดพิจารณาอีกหนึ่งจุดสำหรับบางคนบอกว่าให้ดูว่ามีเนื้อเกินเป็นลูกบอลลูน ส่วนตัวผมว่าไม่ใช่จุดสำคัญครับ เพราะบางองค์ก็ไม่มี สำคัญคือลองหาของจริงมาดู จำพิมพ์ จำเนื้อ จำกลิ่น จำลักษณะของกากยายักษ์ น่าจะชัดเจนกว่า

Cr. ขอบคุณข้อมูลและบทความโดย คุณ บ-ธนา จาก thaiamuletclub.com