===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูเหรียญ 1 บาท ร.ศ.127 ช้างสามเศียร (เหรียญหนวด)

เหรียญกษาปณ์พระบรมรูป ร.๕ ราคา ๑ บาทด้านหลังประทับตราช้างไอยราพรต ร.ศ.๑๒๗ หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า “เหรียญหนวด”นับว่าเป็นหนึ่งในไม่กี่เหรียญที่ได้รับความนิยมอยู่ในลำดับต้นๆของเหรียญที่มีอยู่ในเมืองไทย

เหรียญกษาปณ์รุ่นสยามรัฐ และตราไอยราพตนั้นถือกำเนิดจากคราวงานฉลองพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก คือ พระองค์นั้นเสด็จครองราชสมบัติมีอายุยืนนาวกว่าอดีตพระมหากษัตริย์ในอดีตกาลมา จึงจัดงานฉลองครั้งยิ่งใหญ่ ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๕๐ - ๒๔๕๑ หรือ ร.ศ. ๑๒๖ - ๑๒๗ ในวาระแห่งการนี้ในส่วนของสิ่งสะสม ได้จัดทำตราไปรษณียากร เหรียญที่ระลึก และเหรียญกษาปณ์ที่ว่านี้

ในส่วนของสถาปัตยกรรมทรงเปิดอนุสาวรีย์พระบรมรูปทรงม้า วางศิลาฤกษ์พระที่นั่งอนันตสมาคม ตลอดจนการบวงสรวงอดีตบูรพมหากษัตริย์ในอดีต มีการแห่แหนของหน่วยงานและความก้าวหน้าในรัชสมัยของพระองค์

เหรียญนี้ถูกออกแบบโดยชาวฝรั่งเศส Auguste Patey แห่งโรงกษาปณ์โมเน ที่เคยผลิตเหรียญเสด็จประพาสกลับจากยุโรปครั้งที่ ๑ จำนวนผลิต ๑,๐๓๖,๖๙๑ เหรียญด้วยกัน เหรียญนี้ถูกออกแบบโดยเปลี่ยนให้ใช้สัญลักษณ์ช้างสามเศรียร (ราชอาณาจักรสยาม) แทนตราอาร์มแผ่นดิน (หมายถึงดินแดนสยาม ล้านช้าง มลายู) กว่าเหรียญจะตีตรา และส่งมายังสยามในเวลาปีครึ่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ก็เสด็จสวรรคต เหรียญนี้จึงเปลี่ยนบทบาทจากเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน เป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกงานพระเมรุในที่สุด

เหรียญที่โพสท์มาให้ดูนี้จัดว่าเป็นเหรียญหนวดของแท้ที่สวยงามเหรียญหนึ่ง มีดีกรีงานใหญ่ๆ แสดงภาพขยายจุดต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบกับเหรียญที่บางท่านมีอยู่และอาจสงสัยว่าแท้หรือไม่



ด้านหน้า










ด้านหลัง










ขอบเหรียญ




วิธีตรวจสอบเบื้องต้น

1. เหรียญรุ่นนี้ด้านหัวและก้อยจะตรงกันข้ามกัน ถ้าเหรียญ 2 ด้านหัวตรงกันแสดงว่าปลอม 100%
2. ลองเทียบดูกับเหรียญแท้ในรูปที่ลงไว้ข้างบน ถ้ามีจุดแตกต่างกันมากๆ ฟันธงไปเลยว่าปลอม 100 %
3. ลองเอาเหรียญวางลงกับพื้นเรียบๆ แล้วจับหมุนดู ถ้าหมุนติ้วๆ เหมือนลูกข่างแสดงว่าไม่ใช่ เหรียญแท้จะต้องเรียบติดไปกับพื้นและหมุนไม่ไป
4. ชั่งน้ำหนัก เหรียญรุ่นนี้น้ำหนักแท้จริง 15 กรัม แตต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะบวกลบนิดหน่อย ช่วงประมาณไม่เกิน 14.5– 15.5 กรัมถึงจะพอมีสิทธิ์แท้ 
5. ให้ดูที่ขอบเฟืองของเหรียญ ระหว่างช่องฟันเฟืองจะมีขีดตรงกลางทุกช่องซึ่งเกิดมาจากบล็อกที่พิมพ์

เหรียญปราบเซียนรุ่นนี้ทำได้แนบเนียนมากๆ จึงสมควรปรึกษาเซียนทั้งวงการพระ และวงการเหรียญ เพื่อให้ตรวจพิสูจน์ขั้นสุดท้าย

Cr. 
http://www.nanacollections.com/index.php?topic=410.0
http://www.mpcoin2007.com/index.php?lite=article&qid=286474