===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูพระรูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ พิมพ์ ”คอตึง”

พระรูปเหมือนปั๊ม พิมพ์คอตึง ของหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ แม้ว่านักสะสมจะกำหนดค่าความนิยมเอาไว้เป็นรอง พิมพ์นิยม ก็ตามที แต่ก็ต้องยอมรับว่าพิมพ์คอตึงนี้ เล่นง่ายดูง่ายกว่าพิมพ์นิยมอยู่มากพอสมควร เพราะมีเพียง 1 เนื้อ 2 บล็อก เท่านั้นเองแถมยังมีประสบการณ์มากจริงๆ ถ้าจะคิดเสาะหามาไว้ติดตัวแล้วละก็ เลือก “พิมพ์คอตึง” แน่นอนกว่า นักเลงรุ่นพ่อว่าไว้อย่างนั้น

พระรูปเหมือนปั๊มหลวงพ่อเดิม พิมพ์คอตึงนี้ สร้างก่อนพิมพ์นิยมครับ มีเฉพาะ เนื้อทองเหลือง แบ่งออกเป็น 2 บล็อกด้วยกัน จุดสังเกตความแตกต่างระหว่าง 2 บล็อก คือ

1.พิมพ์คอตึง ง.งู หางสั้น ตัว ง. งู ตรงคำว่า “หลวง” หางตัว ง. งู จะอยู่ในระดับแค่กึ่งกลางของตัว ว.แหวน นอกจากนี้กึ่งกลางตัว ว.แหวน จะมีขีดขวางวิ่งไปจรดตัว ล.ลิง
2.พิมพ์คอตึง ง.งู หางยาว บล็อกนี้หางตัว ง.งู จะยาวขึ้นไปเกือบอยู่ในแนวเดียวกับหัวของตัว ว.แหวน โดยที่ตัว ว. นั้นจะไม่มีขีดขวางเหมือนบล็อกแรก

ด้านหลังของหลวงพ่อเดิมพิมพ์นี้เหมือนกับ พิมพ์นิยมบล็อกแตก เลยมีนักสะสมหลายท่านตั้งข้อสังเกตว่า พิมพ์คอตึง อาจสร้างภายหลัง พิมพ์นิยม ก็ได้แต่ตามประวัติการสร้างแล้วระบุไว้ว่า พิมพ์คอตึงสร้างก่อน

การเล่นหาสะสม “พระรูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเดิมพิมพ์คอตึง “ มีหลักการพิจารณาในเบื้องต้นคล้ายกับพิมพ์นิยมดังนี้ครับ

1.เป็นพระรูปเหมือนปั๊มกระแทก ดังดั้นจึงมีความคมชัดมาก เส้นสายลายละเอียดดูชัดเจนไม่เบลอ
2.ผิวโลหะมีความเรียบ แน่น ตึง ไม่มีรูพรุนอากาศแบบพระหล่อ
3.ตัวอักษรที่เขียนว่า”หลวงพ่อเดิม” ตัวหนังสืออาจปั๊มไม่ติดหรือมีรอยบุบบู้บี้อันเกิดจากแรงกระแทก เนื่องจากตัวหนังสือเป็นส่วนที่นูนออกมาจึงเป็นจุดที่ได้รับแรงกระแทกมากเป็นพิเศษ แต่ก็ไม่เป็นทุกองค์มีบางองค์ที่ปั๊มติดสวยๆ


จุดตำหนิในการดู หลวงพ่อเดิมพิมพ์คอตึง ง.งู หางสั้น

1.เม็ดนัยน์ตาติดชัดเจน ไม่ตื้นเบลอ ตาซ้ายอยู่ต่ำกว่าตาขวา
2.ริ้วจีวรที่พาดแขนซ้ายมีเส้นขนแมวอยู่ในร่องจีวร
3.หางตัว พ. มีขีดเฉียงขึ้น
4.หางตัว ง. งู สั้นแค่ครึ่งของตัว ว.แหวน และมีเส้นพาดขวางที่กลางตัว ว.แหวน
5.มีเส้นขีดขวางแนวนอนพาดผ่านผ้าสังฆาฎิไปหาริ้วจีวร
6.ใต้รักแร้ขวาของหลวงพ่อเดิม มีเส้นขีด 2 เส้นเชื่อมไปจรดจีวร

จุดตำหนิในการดู หลวงพ่อเดิมพิมพ์คอตึง ง. งู หางยาว

1.ภายในร่องโค้งผ้าสังฆาฏิมีขีดในแนวนอน
2.รอยพับที่ผ้าสังฆาฏิลึกและร่องใหญ่กว่าพิมพ์ ง. งู หางสั้น
3.หางตัว “ง” ยาวเสมอมุมหักของตัว “ว”
4.เส้นลำคอของหลวงพ่อเดิม เล็กและแคบกว่าพิมพ์ “ง” หางสั้น
ด้านหลังพระนั้นมีความชัดเจนมากโดยเฉพาะ”ริ้วจีวร”นั้น ที่ขาซ้าย-ขวาด้านหลังจะมีร่องรอยตกแต่งด้วยตะไบ มีร่องรอยการขูดเซาะคล้ายๆสามเหลี่ยม ตลอดจนมีรอยงัด ที่ข้อศอกเป็นร่องเช่นกันเพื่อตกแต่งรอยตะเข็บข้างในซอกข้อศอกออกไป

ส่วนใต้ฐานนั้น โดยส่วนมากมักจะมี”รอยจาร”บางองค์จารยันต์พุทธซ้อน บางองค์จารยันต์ “นะซ่อนหัว” หรือบางองค์มีรอยจารทั้งสองแบบก็มี รอยจารจะเส้นเล็ก เรียว ไม่สดใหม่ ต้องส่องด้วยกล้องส่องพระจึงจะเห็น ถ้ามองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเป็นเส้นใหญ่ๆ ให้พึงระวัง
พุทธคุณใน”พระรูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อเดิม พิมพ์คอตึง” มีประสบการณ์เด่นชัดมากในทาง”แคล้วคลาด คงกระพัน มหาอุด” ดังนั้นนักสะสมสายหลวงพ่อเดิมจะทราบดี หากให้เขาเลือกระหว่าง”พิมพ์นิยม”กับ”พิมพ์คอตึง”แล้วละก็ยังงัยก็เลือก”หลวงพ่อเดิมพิมพ์คอตึง”