===Not Click=== ===Not Click===

วิธีดูรูปหล่อ หลวงพ่อทวด บัวรอบก้นลายเซ็นต์ ปี 2508



วิธีดูรูปหล่อ หลวงพ่อทวด บัวรอบก้นลายเซ็นต์ ปี 2508
1.ผิวไฟในองค์ที่ยังเหลือร่องรอยอยู่ตามซอกมุม จะออกสีส้มอมแดงมีความหมองสมอายุ เนื้อในองพระโลหะมองดูมีความหม่น (ถ้ามีเหรียญ รุ่น 3 เนื้อทองแดงอยู่ก็มีลักษณะเดียวกัน เนื้อโลหะเหมือนกัน)

2.คราบขี้เบ้าตามซอกตามมุมพระ (คราบแบบเดียวกับเตารีด ปี 05) ถ้ามียิ่งพิจารณาง่าย คราบขี้เบ้าของแท้จะมีสีอมเหลืองอ่อนๆ แน่นแข็ง สะกิดไม่ออก เพราะผ่านความร้อนในการเทโลหะที่ถูกหลอมละลายจนดินเบ้าสุก หากใช้ปลายเล็บสะกิดออก โอกาสเก๊มีมากกว่าแท้

3.โค้ดตาไก่ ด้านหลังองค์พระ บางคนอาจไม่รู้ว่ามี จะตอกอยู่บริเวณด้านหลังบริเวณสะโพก บนฐานบัว ในร่องของโค้ดปรากฏคราบและผิวความเก่าเหมือนตามซอกมุมพระ ขอบโค้ดด้านนอกและด้านในต้องไม่คม ดูมนๆ (สัณนิษฐานว่าน่าจะเป็นโค้ดแบบเดียวกับที่ตอกพระกริ่ง บริเวณเศียรพระเพื่อให้เป็นมวบผม เห็นช่างแต่งพระเรียกกันว่าตัวตุ๊ดตู่)

4.รอยตะไบใต้ฐานของแท้ เป็นร่องตะไบหยาบ ดูไม่ลึก และปราศจากความคม ดูธรรมชาติ(ไม่จงใจ) มีทิศทางของร่องตะไบแทงมาจากหลายทิศทาง (ลักษณะเดียวกับหลังเตารีด ปี 05) ของเก๊มักทำร่องตะไบละเอียดสม่ำเสมอ มีความคม และวิ่งทิศทางเดียว หรือถ้าพยายามทำรอยตะไบให้มีร่องลึกและหยาบจะดูขัดๆตา ผิดธรรมชาติของการตะไบ (รอยตะไบใต้ฐานหากใครมีความชำนาญพอหรือเห็นมามากสามารถใช้เป็นจุดชี้ขาดได้เช่นกัน)

5.รอยเม็ดอุดกริ่งใต้ฐานองค์พระ จะมีขนาดประมาณเท่าปลายแท่งดินสอ เจาะแล้วบรรจุกริ่งปิดทับด้วยโลหะชนิดเดียวกัน บางองค์ช่างแต่งดีแทบมองไม่เห็น แต่ส่วนใหญ่จะมองเห็น ขอบฐานพระเมื่อใช้มือสัมผัสแล้วต้องไม่รู้สึกว่าคม

6.ก้นลายเซ็นต์ มีสองและสามแถว แต่ตอกจากโค้ดเดียวกัน ส่วนใหญ่คำว่า วัดช้างให้ แถวสุดท้ายไม่ติด สมัยก่อนถ้าจำไม่ผิด นักเล่นจะแยกว่า ก้นลายเซ็นต์ สองแถว สามแถว แบ่งแยกให้มีความนิยมต่างกัน ราคา ไม่เหมือนกัน แต่สมัยนี้น่าจะไม่แยกแล้ว (อันนี้ไม่ทราบเหมือนกัน)

7.คำว่า วิสัยโสภณ ตรงตัว ย จะมองเห็นเป็น ตัว C ในภาษาอังกฤษ เป็น เหลี่ยมหยัก ในร่องตัวอักษร จะมีขีด ตามร่อง หลายๆขีด จะมีในอักษรหลายๆตัว ลักษณะร่องอักษรคล้ายท้องเรือไม่มองดูเป็นมุมฉากลงไป (หากได้เห็นของแท้มาแล้วก็ง่ายต่อการพิจารณา)

ขอบคุณข้อมูล : พระเครื่องพระบูชาไทย ณ.บ้านเลขที่ 25